Hướng Dẫn Cách Tẩy Sạch Keo Dán Gỗ Dính Trên Da Quần Áo Hoặc Các Bề Mặt Khác

28/07/2021 | 930 |
0 Đánh giá

Keo dán Gorilla dính rất chắc và có khả năng chống hư hại do nước hoặc sự thay đổi nhiệt độ. Mặt khác, bạn phải thật cẩn thận khi sử dụng keo Gorilla, vì loại keo này rất khó tẩy sạch khi đã dính vào da hoặc các bề mặt khác. Để tẩy sạch keo, bước đầu tiên là làm ướt keo bằng nước, nước cốt cam chanh hoặc a-xê-tôn. Khi keo đã ướt, bạn có thể bóc hoặc cạo sạch keo bằng một dụng cụ cùn hoặc bàn chải đánh răng. Keo sẽ dễ tẩy sạch hơn sau khi bạn lặp lại quá trình này vài lần.

1. Tẩy Keo Trên Da

Bước 1:

Rửa sạch vùng da dính keo bằng xà phòng và nước. Rót 1 thìa canh (15 ml) nước rửa bát vào chậu với 2 cốc (480 ml) nước ấm. Ngâm vùng da dính keo trong nước khoảng 5 phút. Đổ chậu nước đã ngâm, lấy nước sạch và xà phòng mới vào chậu, lặp lại bước trên ít nhất một lần nữa. Cách này sẽ giúp keo bong ra khỏi da.

Bước 2:

Nhỏ nước cốt quả cam chanh lên vết keo. Nhỏ vài giọt nước cốt cam chanh lên vùng da dính keo. Bạn cũng có thể cắt đôi quả chanh và đặt trực tiếp lên da. Để chanh hoặc nước cốt cam chanh trên da trong 5 phút. Chất axit citric sẽ bắt đầu ăn mòn keo và giúp cho keo dễ bong ra.

Cẩn thận khi áp dụng phương pháp này nếu da bị loét hoặc trầy xước, vì nước cốt chanh sẽ gây xót.

Bước 3:

Dùng dung dịch tẩy sơn móng tay chứa a-xê-tôn. Nhúng tăm bông hoặc bông gòn vào dung dịch tẩy sơn móng tay. Nếu vùng da dính keo có diện tích rộng, bạn có thể rót dung dịch tẩy sơn móng vào bát. Ngâm vùng da dính keo khoảng 5-10 phút, sau đó rửa lại bằng xà phòng và nước ấm.

Nhớ chọn loại dung dịch tẩy sơn móng tay có thành phần 100% a-xê-tôn, vì đó là hoạt chất ăn mòn keo.

Bước 4:

Tẩy da chết bằng đá bọt. Cầm chắc thanh đá bọt trong tay và chà tới lui khắp bề mặt da dính keo. Dùng lực vừa đủ để bạn cảm thấy lực kéo khi keo bong ra nhưng không làm rách da. Tiếp tục chà như vậy vài phút cho đến khi keo bong khỏi da.[4]

Để hạn chế tổn thương da, bạn hãy đổi hướng sau mỗi nhát chà.

Bạn cũng có thể dùng găng tay nhám tẩy da chết để chà sạch keo.

Bước 5:

Dùng đường hoặc muối. Trộn 1 thìa đường, 1 thìa muối vào bát, thêm một chút nước vừa đủ để làm ướt cả hai nguyên liệu. Đắp hỗn hợp lên vùng da dính keo và dùng tay chà. Lau sạch và thay hỗn hợp mới khi muối và đường tan hết. Độ ma sát của các tinh thể đường và muối sẽ bào mòn vết keo.

Bước 6:

Thoa dầu ấm lên vùng da dính keo. Rót một chút dầu hướng dương, dầu dừa, dầu ô iu hoặc dầu thoa em bé vào bát và đun trong lò vi sóng khoảng 10-20 giây. Dầu sau khi hâm xong phải ấm nhưng không quá nóng đến mức gây bỏng. Dùng tăm bông thoa dầu trực tiếp lên vùng da dính keo. Để dầu ngấm 3-4 phút, sau đó kiểm tra xem keo đã tan chưa. Nếu chưa, bạn hãy lặp lại toàn bộ quá trình lần nữa.

Một số người nói rằng son bóng môi hoặc dầu ăn dạng xịt chống dính không đun nóng cũng có thể giúp làm bong keo.

Bước 7:

Chờ cho keo tự bong. Da có khả năng hồi phục và tái tạo tự nhiên. Nếu diện tích keo dính quá rộng hoặc đau, bạn có thể chỉ cần chờ keo tự bong sau 5-6 ngày. Nhớ theo dõi nếu da bị nứt nẻ hoặc rách xung quanh vết keo. Đây cũng là lựa chọn tốt nếu bạn không muốn thoa các chất ăn mòn lên da.

Bước 8:

Thoa kem dưỡng ẩm sau khi tẩy keo. Lớp keo tạo thành màng chắn ngăn chặn độ ẩm tiếp xúc với da. Cộng thêm các hóa chất mà bạn sử dụng để tẩy keo, điều này sẽ khiến da khô bất thường hoặc bong tróc. Bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách thoa một chút lotion dưỡng thể hoặc dầu em bé lên da.

Lưu ý:

Đừng bao giờ bóc keo ra khỏi da ngay. Cố gắng chống lại phản xạ tự nhiên là bóc keo ra khỏi da ngay lập tức. Keo Gorilla dính rất chắc và có thể làm tổn thương da trước khi bong ra. Nếu keo dính trên da có diện tích rộng hoặc đau, bạn cần nhanh chóng tìm sự chăm sóc y tế.

2. Tẩy Keo Trên Quần Áo Hoặc Các Bề Mặt Khác

1 Thử trước lên một điểm trên bề mặt đồ vật. 

Chọn một góc khuất trên bề mặt dính keo. Nhúng bông gòn vào dung dịch tẩy keo định sử dụng và đặt lên bề mặt đồ vật trong 5 phút, sau đó lấy bông ra và kiểm tra xem bề mặt có bị biến màu hoặc hư hại gì không. Phép thử này sẽ cho bạn biết hóa chất có an toàn để sử dụng trên bề mặt rộng hơn không.

2 Sử dụng a-xê-tôn. 

Bạn có thể dùng a-xê-tôn nguyên chất để làm lỏng keo Gorilla trên vải, thậm chí trên bề mặt cứng. Nhúng bông gòn vào a-xê-tôn và đắp lên vết keo 5 phút. Lấy bông gòn ra và dùng giẻ ẩm lau sạch. Lặp lại quá trình này nếu keo vẫn còn dính.

Không dùng a-xê-tôn cho bề mặt nhựa, vì a-xê-tôn có thể khiến nhựa bị hư hại thêm.

3 Sử dụng cồn isopropyl cho kim loại và các bề mặt không phải nhựa. 

Dùng bông gòn hoặc gập một tờ khăn giấy nhúng vào cồn và đắp lên bề mặt dính keo. Để như vậy khoảng 5 phút, sau đó rửa lại bề mặt bằng nước xà phòng ấm. Lớp keo sẽ đủ mềm để bạn có thể dùng cạnh dao trét mát-tít cạo sạch.

4 Cạo keo bằng dụng cụ cùn nếu keo dính trên bề mặt cứng. 

Dùng dao trét mát-tít hoặc một dụng cụ khác ấn vào mép vết keo. Cạo nhẹ tay để cậy vết keo lên. Nếu keo vẫn dính, bạn có thể dùng bông gòn tẩm a-xê-tôn xoa lên vết keo và thử cạo lại.

5 Dùng bàn chải đánh răng chà vết keo dính trên vải. 

Xoa một chút a-xê-tôn hoặc xà phòng và nước lên vải, sau đó dùng bàn chải đánh răng chà vết keo. Nhớ chà theo nhiều hướng khác nhau và thử dùng động tác chọc nhẹ vào vải để làm bong lớp keo.

6 Giặt quần áo hoặc vải. 

Sau khi đã loại bỏ keo hết mức có thể, bạn hãy bỏ quần áo hoặc món đồ vải vào máy giặt và giặt ở chế độ nước nóng nhất mà vải có thể chịu được. Đọc hướng dẫn sử dụng trên nhãn sản phẩm để tránh làm hư hại vải.

Tốt nhất là bạn nên chờ cho keo Gorilla khô hẳn trước khi hoàn tất bước này. Như vậy phần vải dính keo sẽ không dính sang các phần vải khác.

7 Đắp mảnh vải ướt lên bề mặt nhựa. 

Vết keo dính trên sản phẩm bằng nhựa sẽ khó tẩy hơn, vì a-xê-tôn và cồn có thể ăn mòn nhựa. Bạn có thể loại bỏ keo bằng cách nhúng bông gòn trong nước ấm và nước rửa bát, sau đó đắp lên vết keo và để yên trong 2-4 tiếng. Tưới nước xà phòng lên mảnh vải để giữ ẩm trong suốt thời gian này.

Sau khi lấy mảnh vải ra, bạn có thể lau thử xem keo đã tan ra chưa. Nếu keo vẫn còn dính, bạn có thể dùng bàn chải đánh răng chà nhẹ.

3. Giữ an toàn khi sử dụng keo Gorilla

1 Tuân theo hướng dẫn trên bao bì. 

Trước khi bắt tay vào làm việc, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì sản phẩm keo Gorilla. Chú ý cách cầm chai keo và lượng keo mỗi lần phết keo. Nếu có thắc mắc gì, bạn có thể liên hệ với dịch vụ chăm sóc khách hàng của hãng keo Gorilla qua số điện thoại trên trang web của họ.

Ví dụ, để keo chảy xuống đầu chai, bạn phải cầm dốc ngược chai và gõ nắp chai vào bề mặt cứng vài lần.

2 Đeo găng tay khi làm việc là cách tốt nhất để ngăn ngừa keo dính vào da. 

Bạn hãy thử dùng vài loại găng tay khác nhau mua ở cửa hàng gia dụng để tìm ra loại tốt nhất và phù hợp với bạn. Nhược điểm của cách này là bạn phải cẩn thận để keo không dính vào găng tay.

Găng tay dùng một lần là lựa chọn tốt khi sử dụng keo, nhưng phải chọn găng tay vừa vặn.

3 Che phủ nơi làm việc 

Dọn dẹp mọi thứ không cần thiết xung quanh chỗ làm việc và phủ giấy bạc hoặc vải nhựa lên toàn bộ bề mặt làm việc. Ưu điểm của giấy bạc là không bị dính keo khi keo cứng lại. Dù che phủ bằng vật liệu gì, bạn cũng bảo vệ được bề mặt bên dưới khỏi hư hại.

4 Chọn chai keo phù hợp với nhu cầu.

Một trong các sai lầm lớn nhất mà bạn có thể mắc phải là dùng chai keo quá to hoặc quá nhỏ. Keo Gorilla có nhiều dạng, từ dạng bút đến dạng tuýp, vì vậy bạn nên tìm đúng loại cần dùng.

Đừng quên rằng ngay cả một công trình lớn cũng thường chỉ cần một lượng rất nhỏ keo siêu dính.

Cảnh báo: Nếu bị keo Gorilla dính vào mắt, hãy nhanh chóng dùng nước rửa ngay. Nếu không rửa hết được keo hoặc hai mí mắt bị dính vào nhau, bạn phải tìm sự chăm sóc y tế ngay lập tức. Nếu nuốt phải keo Gorilla, bạn cũng cần được điều trị y tế khẩn cấp.


Tin tức liên quan

Bình luận